ที่นี่เราอยู่กันแบบครอบครัว ได้ยินแบบนี้...ควรหนีให้ไกล หรือลองสักครั้ง ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1455
หางาน,สมัครงาน,งาน,ที่นี่เราอยู่กันแบบครอบครัว ได้ยินแบบนี้...ควรหนีให้ไกล หรือลองสักครั้ง ?

คุณมีความเห็นว่ายังไงคะ กับคำว่า “ที่นี่เราอยู่กันแบบครอบครัว”

ทำงานไม่มีวันหยุด เสาร์อาทิตย์คือไรไม่รู้จัก

เรียกเมื่อไรต้องมา

ลาป่วยหักเงิน มาสายหักนาทีละ......บาท

ช่วยหน่อยนะ

คนนั้นจะเอาแบบนี้ คนนี้จะเอาแบบนั้น

อย่าลืมไปซื้อกับข้าวให้ครอบครัว

อย่าลืมให้ข้าวน้องหมา ทำความสะอาดออฟฟิศด้วยนะ

..........................ฯลฯ

 

บางคนอาจรู้สึกติดลบกับคำนี้ เพราะเคยเจอมาแล้วและรู้สึกไม่โอเค หรือหากไม่เคยเจอแต่เคยได้ยินในแบบแง่ลบมาบ่อย ๆ ก็มักจะกลัวและหนีการทำงานระบบนี้

 

กับอีกบางคนที่เคยเจอ ก็มองว่าเป็นโอกาสที่ทำให้ได้เข้าไปเรียนรู้ ได้ทำอะไรเป็นหลายอย่าง ซึ่งจริง ๆ ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัทด้วย เพราะแม้จะเป็นระบบครอบครัวเหมือนกัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกที่จะไม่โอเคเสมอไป บางที่ก็อาจมีดีอย่างเสียอย่าง เช่น ลาหยุดยาก แต่โอทีเบิกได้ ซึ่งเงื่อนไขนี้สำหรับบางคนก็ยอมรับได้

 

ในสถานการณ์ปัจจุบัน ก็มีองค์กรขนาดเล็กเกิดขึ้นมากมายที่อาจทำงานระบบครอบครัว และอย่างที่กล่าวข้างต้น ไม่ใช่ระบบนี้จะมีข้อเสียเพียงอย่างเดียว หรือทุกที่จะไม่โอเคเหมือนกันหมด

 

แล้วเราควรหนี หรือลองสักครั้งดีนะ ?

ต้องบอกก่อนว่า ส่วนใหญ่ในระบบนี้ จะไม่เน้นกฎระเบียบที่เป็นทางการมากนัก การทำงานจะมีทั้งหน้าที่หลักและอาจต้องช่วยคนอื่นทำงานด้วย ส่วนเรื่องการตัดสินใจก็จะอยู่ที่ผู้มีอำนาจเพียงคนเดียวค่ะ

 

ข้อดีคือ ถือเป็นการเข้าไปชุบตัวเองให้เก่งขึ้น เพราะได้ทำทั้งหน้าที่หลักและช่วยทำหน้าที่อื่นด้วย ซึ่งแปลว่า สิ่งที่จะได้ติดตัวมาคือความสามารถในการทำอะไรได้หลายอย่าง รู้รายละเอียดงานเป็นอย่างดี คิดเสียว่าได้ทำมากก็ยิ่งรู้มาก เมื่อไปสมัครที่ใหม่ก็จะได้เปรียบ ค่าตัวก็เรียกเพิ่มได้พอสมควรเลย เพราะใคร ๆ ก็พร้อมจ่ายให้กับคนที่มีทักษะหลากหลายทั้งนั้นค่ะ

 

และในช่วงเวลานี้ การสมัครงานเข้าองค์กรขนาดเล็กก็อาจง่ายกว่าองค์กรใหญ่ โดยเฉพาะคนที่กำลังต้องการงานด่วน อย่าเพิ่งยึดติดว่าต้องทำงานกับองค์กรมีชื่อเสียงหรือออฟฟิศต้องหรูหราเลยค่ะ ยังไงแล้วการเข้าไปทำงานในระบบครอบครัว เพื่อเก็บประสบการณ์สัก 2 – 3 ปี ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีในแง่ของการนำไปต่อยอดงานในอนาคตได้ค่ะ

 

แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองส่วนบุคคลด้วยนะคะ บางคนก็ไม่สะดวกกับการทำงานแบบนี้ และเพื่อให้แน่ใจว่างานที่ไปสัมภาษณ์นั้น มีระบบการทำงานอย่างไร ตรงใจเรารึเปล่า ก็ควรสอบถามผู้สัมภาษณ์ด้วยนะคะ  จะได้ไม่เสียเวลาทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ

 

มีงานทำ มีเงินใช้ คือจุดเริ่มต้นที่สามารถทำให้เราขยับขยายไปตามฝันได้นะคะ แต่การยินดีว่างงานเพราะไม่อยากเจอความลำบากอาจทำให้ต้องเสียเวลาไปอีกนาน.......

 

ขอให้คุณได้งานที่ตรงใจในเร็ว ๆ นี้นะคะ  

หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้ค่ะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD
 
ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 145,353 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top